Cách Chọn Đèn Bể Cá Thủy Sinh Phù Hợp

Ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi và chăm sóc bể cá thủy sinh. Nó không chỉ cung cấp một nguồn năng lượng cho cây quang hợp mà càng làm tăng vẻ đẹp của bể kính. Đặc biệt là khi bạn đặt bể trong nhà nếu không có đèn thủy sinh thì cây sẽ không phát triển và chết dần. Vì vậy, đối với người chơi thủy sinh thì thiết bị đèn là là một vật trang trí không thể thiếu. Mặt khác, bể cá thủy sinh cũng không giống với bể cá thông thường nên việc lựa chọn thiết bị đèn cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu bạn vẫn chưa biết nên chọn loại đèn bể cá thủy sinh nào thích hợp thì hãy cùng AquaZone tham khảo qua các thông tin dưới đây. Vậy làm thế nào để có thể chọn lựa được đèn có ánh sáng phù hợp?

CÁCH CHỌN ĐÈN THỦY SINH THEO LƯỢNG ÁNH SÁNG CHO CÂY TRỒNG TRONG BỂ CÁ

Tùy vào nhu cầu ánh sáng khác nhau của từng loại cây thuỷ sinh mà chọn lựa đèn cho hồ thuỷ sinh khác nhau. Việc không nắm rõ nhu cầu ánh sáng của từng loại cây thuỷ sinh dẫn đến dư hoặc 

thiếu ánh sáng làm hồ thuỷ sinh không phát triển tốt. Vì vậy, bạn nên biết nhu cầu ánh sáng của từng loại như thế nào (thấp, trung bình, cao) để tính và chọn loại đèn bể cá thủy sinh có thông số Watt (W) phù hợp.

Điều này được tính dựa trên đơn vị Lumen (được ghi trên bao bì của nhà sản xuất) - lượng ánh sáng phát ra từ một chiếc đèn được tính bằng . Dưới đây là bảng đề xuất lượng Lumen/lít nước trong bể theo nhu cầu ánh sáng từng loại cây mà bạn cần biết.

Thông số Lumen cần cho một lít nước của bể

Thông số Lumen cần cho một lít nước của bể

  • Đối với những loại thủy sinh cần ánh sáng thấp như rêu, dương xỉ, ráy, tiêu thảo,.... thì chỉ cần 10-20 lumen (0,25 đến 0,5 watt)/lít nước.

  • Những cây cần ánh sáng trung bình như cây cắt cắm, lá trầu,...thì nên dùng khoảng 20-40 lumen (0,5 đến 1 watt)/lít nước.

  • Loại thủy sinh có nhu cầu ánh sáng cao như trân châu ngọc trai,... sẽ cần nhiều hơn 40 lumen (1 watt)/lít nước.

Ví dụ: với bể có kích thước 60x30x30 có chứa 54 lít nước và trồng thủy sinh cần ánh sáng thấp thì bạn cần dùng 10-20 lumen/lít nước. 

Vậy ta sẽ có công thức tính như sau: 54x(10~20) = 540~1080 (ln) = 13,5~27 (W)

(Lưu ý: Khi tính thể tích nước của bể bạn nên trừ đi thể tích nước tương đương với các vật trang trí trong bể như lũa, đá,…)

NGUỒN CUNG CẤP ÁNH SÁNG CHO BỂ THUỶ SINH THÔNG DỤNG HIỆN NAY

Ánh sáng bể cá thường được cung cấp bởi một số loại đèn bể cá thủy sinh sau:

  • Đèn huỳnh quang: là loại đèn phổ biến rộng rãi trên thị trường, bóng hay sử dụng là bóng kích thước T5,T8 hoặc các loại bóng compact 1,2,3,4U nhưng đèn này lại ít được người chơi thuỷ sinh lựa chọn.

  • Đèn Metal: nếu sử dụng đèn này thì thời gian chiếu sáng không nên quá dài vì bóng này công suất cao, ánh sáng mạnh nên tiêu thụ điện năng cũng khá cao.

  • Đèn led: có mức công suất tiêu thụ điện thấp nhưng đem lại hiệu suất cao. Đèn led là loại đèn còn khá mới mẻ trong giới thuỷ sinh. Tuy nhiên, lại mang nhiều ưu điểm vượt trội hơn nhiều so với các loại đèn thông thường khác.

  • Ánh sáng mặt trời: khó kiểm soát và rất dễ bùng phát rêu hại, không tốn chi phí nhưng khó sử dụng. Đặc biệt là vào mùa đông, ánh sáng có thể sẽ không đủ cho sự phát triển của cây. 

Trong số đó, loại đèn bể cá thủy sinh được người sàng chơi cá cảnh ưu tiên lựa chọn nhất đó là đèn LED. Vậy nguyên nhân tại sao nó lại là sự lựa chọn hàng đầu như vậy? sẽ được giải đáp ở phần tiếp theo.  

TẠI SAO NÊN SỬ DỤNG ĐÈN LED ?

Việc sử dụng đèn LED cho bể cá thủy sinh là một lựa chọn thông minh vì chúng tiết kiệm năng lượng, có tuổi thọ cao, tùy chỉnh được màu sắc và ánh sáng, không phát ra nhiệt và tia tử ngoại, dễ dàng kiểm soát. Điều này giúp bạn tạo ra môi trường tốt cho cá và cây thủy sinh trong bể cá của bạn.

Đèn led cho bể cá thủy sinh

Màu sắc

Đèn led có ánh sáng trắng và hơi ngả màu, ánh sáng tỏa đều (không quá chói và gây hại cho mắt khi nhìn). Vậy nên đèn bể cá thủy sinh là đèn led có thể giúp cá bắt màu đẹp hơn

Nhiệt độ màu

Thông thường người ta sẽ sử dụng đèn T5, T8,… để cung cấp ánh sáng cho bể thuỷ sinh vì chúng có nhiệt độ màu phù hợp. Tuy nhiên, nếu một hồ sử dụng nhiều ống tuýp như T5, T8,.. sẽ làm tăng nhiệt độ nước . Nhưng các sinh vật, thực vật thuỷ sinh lại cần độ mát tương đối mới có thể phát triển tốt vì thế nếu bạn không muốn sử dụng thêm quạt giảm nhiệt độ thì đèn led là một lựa chọn không thể bỏ qua. Nhiệt độ màu ở đèn led là 3000k – 5300k cũng rất phù hợp với sự phát triển của cây thuỷ sinh, đồng thời đèn led lại không tỏa nhiệt làm tăng nhiệt độ nước.

Điện năng tiêu thụ đèn LED - đèn bể cá thủy sinh

Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng đèn led chỉ tiêu thụ điện năng bằng 1/10 so với đèn huỳnh quang và 1/5 so với đèn compact. Nếu sử dụng về lâu dài và số lượng bóng đèn cho một hồ thuỷ sinh lớn thì chi phí tiền điện hàng tháng sẽ khác biệt rất nhiều đấy

Tuổi thọ trung bình

Trung bình cứ 6 tháng sẽ phải thay bóng nếu bạn sử dụng đèn T5-T8, ống tuýp. Vì sau khoảng thời gian ấy độ chiếu sáng của bóng đèn sẽ giảm và cung cấp không đủ ánh sáng cho cây thuỷ sinh phát triển. Còn đèn led đồ bền lại rất cao, thời gian chiếu sáng của đèn led khoảng 50.000h tức tuổi thọ của đèn led có thể kéo dài ít nhất là 5-10 năm.

Độ an toàn

Đèn led được thiết kế từ những bóng nhỏ giảm thải CO2 và không dùng chất thuỷ ngân nên rất an toàn cho môi trường. So với đèn thông thường thì đèn led an toàn hơn nhiều. Các đèn thông thường sẽ dễ vỡ và tạo thành những mảnh nhỏ nguy hiểm còn đèn led thì không. Ngoài ra, như các bạn biết rồi đấy thì những thiết bị điện cho hồ cá thuỷ sinh phải thật an toàn, và đèn led chỉ sử dụng dòng điện nhỏ trung bình 12V nên có xảy ra sự cố về điện cũng không gây nguy hiểm cho người chơi. 

Giá đèn bể cá thủy sinh 

Có nhiều ưu điểm như vậy nên đèn led cũng không hề rẻ so với các loại đèn thông dụng khác cho bể thuỷ sinh. Chi phí của nó cao gấp 2-3 lần, thậm chí có những máng đèn led cao gấp 5-10 lần so với các loại máng đèn khác. Tuy nhiên, nếu xét về lâu về dài thì đèn led lại là lựa chọn tuyệt vời vì có thể tiết kiệm được chi phí về sau. Bạn hãy thử nghĩ xem, nếu mỗi tháng chỉ trả 1/10 tiền điện và không cần sử dụng thêm quạt làm mát nước hồ cá, không cần định kỳ thay bóng trong ít nhất 5 năm thì sẽ như thế nào. Chúc bạn có thể lựa chọn cho mình một loại đèn phù hợp.

Một số loại đèn bể cá thủy sinh phổ biến trên thị trường

Từ những thông tin trên, chúng tôi tin rằng bạn đã hiểu rõ hơn về việc chọn đèn bể cá thủy sinh - một thiết bị quan trọng cho việc nuôi cá. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại đèn khác nhau về kích thước, chủng loại, màu sắc,.... AquaZone sẽ giới thiệu đến bạn một số mẫu đèn dùng cho bể cá được nhiều người tin dùng. 

Đèn Ledesk cho bể cá thủy sinh

Đèn Ledesk cho bể cá thủy sinh

Xem ngay: Đèn Ledesk mô phỏng ánh sáng tự nhiên 

Đèn Ledesk cho bể cá thủy sinh

Xem ngay: Đèn dẹp 2 hàng bóng XML cho bể cá thủy sinh 

Đèn led Week Aqua cho bể cá thủy sinh

Đèn led Week Aqua cho bể cá thủy sinh

Xem ngay: Đèn led Week Aqua cho bể cá thủy sinh

Đèn led Week Aqua V (White) Series cho bể cá thủy sinh

Đèn led Week Aqua V (White) Series cho bể cá thủy sinh

Xem ngay: Đèn led Week Aqua V (White) Series cho bể cá thủy sinh

Đèn led máng XML WRGB cho bể cá thủy sinh

Đèn led máng XML WRGB cho bể cá thủy sinh

Xem ngay: Đèn led máng XML WRGB cho bể cá thủy sinh

Đèn bể cá thủy sinh - AquaZone 

Trên đây là một số mẫu đèn bể cá thủy sinh cho bạn tham khảo. Để biết thêm thông tin vui lòng liên hệ với AquaZone để được hỗ trợ và tư vấn.

Đọc thêm: Các Loại Đèn Led Hồ Cá Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Thông tin liên hệ: AquaZone - Siêu thị cá cảnh

Địa chỉ: Block B.01.08 số 83 chung cư Bộ công an, đường số 03, phường An Khánh, Q.2, Tp Thủ Đức, Tp HCM

Hotline: 0906.751.314

Email: aquazone.officialstore@gmail.com

Website: https://aquazonefish.vn/