CHĂM SÓC CÁ NEON TETRA CHO BỂ BIOTOPE ĐƠN GIẢN

CHĂM SÓC CÁ NEON TETRA CHO BỂ BIOTOPE ĐƠN GIẢN

 

Neon là loài cá cảnh được nhiều người chơi thuỷ sinh, người mới chơi cá cảnh hay những người có kinh nghiệm nuôi cá đều yêu thích bởi vẻ đẹp tinh tế của chúng khi nuôi ở bể thủy sinh hay bể cá cảnh.

Neon Tetra có nhiều loại như neon xanh, neon đen, neon vua, neon hoàng đế,….Mỗi loại sẽ có những đặc điểm khác nhau về hình dáng, kích thước, màu sắc tuỳ bạn lựa chọn.

ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC

Nguồn gốc 

Cá neon có nguồn gốc ở lưu vực sông Rio Negro, Nam Mỹ và hiện được nuôi phổ biến trên thế giới. Tại Việt Nam, loài cá này được nhập khẩu từ những năm của thập niên 90. Khi du nhập vào nước ta, Neon nhận được sự quan tâm đặc biệt của người chơi cá và nhanh chóng trở nên phổ biến.

Kích thước tối đa: 20 - 35 mm

Hình dạng, màu sắc: có 2 sọc xanh – đỏ chạy dọc thân, vảy lấp lánh ánh bạc.

Tập tính: Neon là loài cá hiền lành, sống ở tầng nước giữa tập trung thành từng đàn, chúng thích sống trong môi trường nước sạch, có không gian rộng và nhiều oxy hoà tan.

Chế độ dinh dưỡng: Neon là loài ăn tạp từ mùn bã thực vật đến giáp xác, côn trùng , trùn chỉ, bo bo, thức ăn viên cỡ nhỏ. 

Sinh sản: Neon là loài khó sinh sản, đòi hỏi yếu tố môi trường (pH nước 5-6; dH 1-2, ánh sáng yếu; nhiệt độ 22-24°C), hệ thống lọc nước . Cá đẻ theo nhóm hay từng cặp, đẻ trứng phân tán, trứng có tính dính, chọn giá thể là cây thuỷ sinh. Cần tách trứng ra sớm để tránh cá bố mẹ ăn trứng.

Tuổi thọ: lên đến 4-5 năm

KỸ THUẬT NUÔI CÁ NEON TETRA

Chuẩn bị bể

Cá neon có thể sống trong một bể nhỏ 10 gallon (20cmx10cmx12cm). Tuy nhiên, bạn nên sử dụng bể cá kích thước tối thiểu phải 24cmx12cmx16cm. Vì neon là loài sống theo đàn, nên môi trường càng rộng càng thoải mái là điều kiện cho cá phát triển khoẻ mạnh. Bổ sung thêm cây thuỷ sinh vật dụng trang trí làm nơi ẩn nấp và là giá thể cho cá đẻ trứng về sau.

Các thông số nước

Nhiệt độ 23-27°C (Nhiệt độ lý tưởng nhất là 24°C), pH 5.0-7.5 (dưới 6.0 là lý tưởng), độ cứng của nước từ 5-12 dH.

Thức ăn

Neon là loài cá ăn tạp , chúng có thể ăn các sinh vật bé hơn như côn trùng, artemia, loăng quăng, giáp xác, trùn chỉ,…Cũng có thể bổ sung thêm các loại thức ăn khô để giúp cá được phát triển toàn diện. 

Cách cho ăn

Cho ăn 2 lần/ngày với lượng vừa phải tránh dư thừa làm dơ nước. Lượng thức ăn nên được cá tiêu thụ trong 3-5 phút, nên vớt thức ăn thừa ra khỏi bể.

Để tránh dư thừa thức ăn, không cần phải chủ động cho ăn, có thể sử dụng các loại máy cho ăn tự dộng để việc cho ăn được đúng đúng giờ và đúng liều lượng. 

Xem thêm: Máy cho cá Neon Tetra ăn tự động 

Thay nước

Định kỳ mỗi tuần thay nước 1 lần 10-20% lượng nước, siphon để loại bỏ thức ăn thừa và phân tích tụ đáy bể. Thời gian thay nước có thể thay đổi tuỳ vào số lượng cá bạn nuôi.

Neon Tetra là loài cá cần được thay nước khá thường xuyên, nên sử dụng các dụng cụ thay nước chuyên dụng để tiết kiệm thời gian và thay nước nhanh chóng, đảm bảo hệ vi sinh ổn định cho bể.

Xem thêm: Dụng cụ thay nước và vệ sinh bể cá  

KỸ THUẬT SINH SẢN CÁ NEON TETRA

Phân biệt cá đực và cá cái

Cách nhận biết rất đơn giản, trong hầu hết các dòng cá cảnh thì cá đực luôn có hình dáng nhỏ, bé hơn nhiều cá cái. Cá neon cũng không phải là ngoại lệ, thân hình của cá neon đực nhỏ, dẹt, mỏng hơn cá cá và có sọc thẳng trên lưng. Còn cá cái thì có thân hình to và dày hơn, đồng thời ở giữa có sọc neon uốn quanh

Cho cá sinh sản

Kích thước cá neon khi thành thục khoảng 3-4cm. Giữa các đợt đẻ , nên tách riêng đực và cái đồng thời có chế độ nuôi vỗ. 

Trong tự nhiên cá bố mẹ thích làm tổ nơi có thực vật nổi, ít ánh sáng, có nơi ẩn nấp. 

Trong sinh sản nhân tạo, nên chọn những bể 20-30 lít, cách đáy vài cm căng lưới để cá bố mẹ không ăn trứng, trong bể đặt rong và thực vật thuỷ sinh tạo nơi trú ẩn, phía ngoài bể phải che để giảm ánh sáng. Nhiệt độ lý tưởng để cá neon giao phối là khoảng 24-26°C. Hệ thống lọc không quá mạnh, ánh sáng chiếu vừa đủ, độ pH của nước khoảng 6.5.

Cá neon sẽ đẻ trứng vào buổi tối, việc sinh sản sẽ tiếp tục kéo dài đến tận khuya. Khi đẻ cá neon đực sẽ dùng miệng thúc vào cá cái, bơi ngang trước cá cái và rung rung các vây, sau đó bơi vào các lùm thực vật , khi cá cái bơi theo, cả hai sẽ ép sát vào nhau, giữ chặt nhau bằng vây ngực, cá đực gắn mình vào cá cái bằng các móc trên vây hậu môn , cặp cá quay tròn theo trục thân rồi cùng phóng trứng và tinh.

Mỗi lần cá neon cá thể đẻ được từ 100-300 trứng mỗi lần và 4-6 lần/vụ. Vì trứng dễ bị nấm, cần dùng chất chống nấm trong bể đẻ hoặc sử dụng các lồng cách ly chuyện dùng cho cá để để bảo vệ an toàn cho cá mẹ và con. Cá nở sau 24-36h, sau 5 – 6 ngày thì bắt đầu bơi và bắt mồi tự do. Nên cho ăn ấu trùng artemia  hoặc rotifer… Đã rửa sạch nhiều lần trong ngày để tránh thừa thức ăn. Thay nước hàng ngày và ươm trong bể lớn. Trong khoảng 2-3 tháng, cá con sẽ bắt đầu có màu sắc giống như cá trưởng thành.

Xem thêm: Lồng để cho cá, lồng cách ly cá 

CHĂM SÓC CÁ NEON TETRA ĐƠN GIẢN 

Việc chăm sóc cá Neon cũng như các loài cá cảnh khác, để cá có thể sống khỏe, người chơi cần tìm hiểu rõ về nguồn gốc và cách sinh sản của chúng để đám bảo chúng được an toàn trong môi trường sống. Lợi thế khi nuôi Neon Tetra là điều kiện sống của chúng khá đơn giản., rất phù hợp với các dạng bể Biotope, 

Một lưu ý nho nhỏ khi nuôi Neon Tetra, cần thiết kế nhiều nơi ẩn náu như bụi cây, các loại lũa, thân gỗ,... để tạo một môi trường sống tự nhiên và giúp căng thẳng cho cá

Ngoài ra, chúng cần được quan sát hàng ngày để phát hiện sớm bất kỳ dấu hiệu bệnh tật nào như mất màu, khó hơi, bị biến dạng, đốm trắng xuát hiện trên cá,...Nếu phát hiện cá có những dấu hiệu trên, hãy cách ly chúng ra khỏi hồ để bảo vệ những chú cá khác. 

Có Thể Bạn Quan Tâm: Bí Quyết Chọn Đèn Bể Cá Mini Cho Người Mới Bắt Đầu

Thông tin liên hệ: AquaZone - Siêu thị cá cảnh

Hotline: 0906751314

Địa chỉ: B0108 Chung Cư Bộ Công An, số 50 đường số 3, Phường An Khánh, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM

Website: http://aquazonefish.vn/

Shopeehttps://shopee.vn/aquazone_store

Lazada: https://www.lazada.vn/shop/aquazone

TiktokShop: https://www.tiktok.com/@aquazone_official

Yotube: https://www.youtube.com/@aquazonefish