5 Sai Lầm Trong Nuôi Cá Cảnh Người Mới Hay Mắc Phải

Với những bạn mới bắt đầu nuôi cá việc cá chết là điều không thể tránh khỏi. Dưới đây Aquazone có tổng hợp những sai lầm trong nuôi cá cảnh mà người mới thường mắc phải. Mong rằng bài viết này có thể giúp các bạn rút kinh nghiệm và không mắc phải những sai lầm tương tự nhé!

5 SAI LẦM TRONG NUÔI CÁ CẢNH NGƯỜI MỚI HAY MẮC PHẢI

KHÔNG XỬ LÝ NƯỚC 

Hiện nay, nguồn nước được sử dụng nuôi cá chủ yếu là nước máy, nước mưa, nước giếng khoan. Tuy nhiên, trong những nguồn nước này có thể ẩn chứa mầm bệnh, các chất độc hại hay các kim loại nặng có thể gây hại cho cá của bạn. Trong khi, nhiều người nuôi mới thường không để ý đến điều này. Họ thường sử dụng nước trực tiếp để nuôi cá, dẫn đến việc cá chết dần mà không rõ nguyên nhân. Đây là một sai lầm trong nuôi cá cảnh hay gặp phải đặc biệt với người mới chơi. Vì vậy, bạn cần xử lý nước cẩn thận trước khi cho cá vào nuôi nhé!

  • Đối với nước máy: Trước khi sử dụng nước máy cho bể cá bạn cần loại bỏ Chlorine và Fluorid để cho bốc hơi hoặc làm nóng 2-3 ngày. Nếu bạn cần sử dụng nước máy ngay có thể sử dụng Thiosulfat sodium để khử Chlorine.
  • Nước mưa: Bạn nên sử dụng nước mưa sau 3-4 cơn mưa đầu mùa, vì nước mưa đầu mùa thường bị ô nhiễm.
  • Nước giếng (cây nước): Nếu sử dụng nước giếng cho việc nuôi cá thì chú ý đến việc đo pH của nước và nồng độ Oxy hòa tan trong nước ( pH 6-7, DO > 3 ppm)

MỰC NƯỚC QUÁ CAO CŨNG LÀ MỘT SAI LẦM TRONG NUÔI CÁ CẢNH

Để mực nước quá cao, đây là một sai lầm vô ý làm số lượng cá của chúng ta ngày càng ít đi. Việc để mực nước cao làm bạn thấy hồ cá trông sẽ đẹp hơn, thuận tiện cho việc ngắm cá. Tuy nhiên, mực nước quá cao cá sẽ dễ dàng nhảy ra ngoài nhất là các loài cá hay phóng lên khỏi mặt nước như cá đuôi kiếm, sọc ngựa,..Cá phóng ra khỏi mặt nước cho dù bạn có kịp thời phát hiện thì nguy cơ chết vẫn rất cao do cá bị tổn thương, xây xát khi nhảy ra ngoài. Để hạn chế vấn đề này bạn nên để mực nước thấp hơn bề mặt bể 5-10cm tuỳ kích thước của bể bạn nhé!

Mực nước quá cao cũng là một sai lầm trong nuôi cá cảnh mà người mới hay mắc phải

Hình ảnh mInh họa cá nhảy khỏi bể khi mực nước quá cao

MUA NHẦM CÁ KÉM CHẤT LƯỢNG 

Nếu bạn muốn nuôi cá tốt, không bị bệnh thì điều đầu tiên là bản thân chúng phải khoẻ mạnh. Người mới bắt đầu nuôi cá thường không có nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh. Do đó, nếu mua phải một con cá bị bệnh thì khả năng chết của chúng sẽ rất lớn.

Mua cá kém chất lượng là sai lầm nghiệm trọng trong việc nuôi cá cảnh

Mua cá kém chất lượng là sai lầm nghiệm trọng trong việc nuôi cá cảnh

Mua cá kém chất lượng là sai lầm nghiệm trọng trong việc nuôi cá cảnh

Hình ảnh khi mua cá kém chất lượng dẫn đến cá bị bệnh 

Vậy để chọn được những chú cá khỏe mạnh bạn có thể dựa và một số mẹo sau: 

  • Khả năng bắt mồi và bơi lội nhanh nhẹn, phản ứng ngay lập tức với các tác động từ bên ngoài. Những con bơi lờ đờ, bơi một chỗ thường là con yếu hoặc có bệnh trong người. 
  • Chọn những con cá có vây căng, không xây xát, mòn vây, cụt đuôi, mắt lồi, lở loét,…Bạn cần quan sát kỹ để có thể chọn được những con khoẻ mạnh nhé!

Tuy nhiên, cũng khó tránh được những sai lầm trong nuôi cá cảnh đối với người mới khi con cá đã có mầm bệnh trong người nhưng chưa biểu hiện ra ngoài. Trường hợp cá bệnh nặng hơn, nguy cơ cá chết là điều có thể xảy ra. Vì vậy, bạn cần chọn lựa những trại nuôi, cửa hàng có uy tín.

THẢ CÁ VÀO BỂ NUÔI SAI CÁCH

Các bạn mới nuôi sau khi mua cá về liền cho cá trực tiếp vào bể, điều đó là không nên. Cá mới mua về thả trực tiếp vào bể sẽ làm cá bị sốc nước mà chết. Vì vậy, bạn cần cho cá thích nghi từ từ với môi trường mới bằng cách ngâm cá vào bể 15 – 20 phút sau đó mở miệng bao cho cá tự bơi ra ngoài. Với cách làm như vậy cá sẽ bắt đầu quen với nhiệt độ và môi trường nước mới.

Thả cá vào bể nuôi sai cách là sai lầm cơ bản trong việc nuôi cá cảnh

Hình ảnh thả cá vào bể đúng cách 

SAI LẦM TRONG NUÔI CÁ CẢNH - CHO ĂN SAI CÁCH

Một sai lầm nữa mà người mới bắt đầu nuôi cá cảnh thường mắc phải là cho ăn quá nhiều. Việc bạn cho ăn quá nhiều không chỉ làm cá quá no mà chết. Bên cạnh đó thức ăn dư thừa sẽ làm ô nhiễm nước. Quá trình phân huỷ chất thải, thức ăn dư thừa sẽ làm sinh ra các khí độc như NH3, NO2,.. ảnh hưởng đến sức khỏe đàn cá. Nước quá bẩn có thể dẫn đến cá mắc các bệnh như thối vây, thối đuôi, đục mắt,..

Vậy làm sao để biết được cho ăn bao nhiêu là đủ? 

Để hạn chế các vấn đề trên thì cần cho cá ăn một lượng vừa đủ, tránh dư thừa. Lượng thức ăn sẽ được tính dựa vào loại, kích cỡ và giống cá cảnh của bạn

  • Bạn hãy thử cho một ít thức ăn vào bể nếu cá ăn hết bạn lại cho thêm. Nếu thấy cá không ăn nữa thì có nghĩa là cá đã no và đó cũng là lượng thức ăn cần cho cá của bạn.(Lưu ý lượng thức đó chỉ nên được cá ăn hết trong 5 phút, lượng thức ăn thừa phải được vớt ra ngoài tránh ô nhiễm nước bạn nhé).
  • Nên nhớ mỗi ngày chỉ nên cho cá ăn một cữ là đủ, không cần cho ăn quá nhiều tránh những sai lầm trong nuôi cá cảnh dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. 

Cho cá ăn quá nhiều cũng là sai lầm trong việc nuôi cá cảnh

Hình ảnh minh họa khi cho cá ăn quá nhiều

SAI LẦM THAY NƯỚC NHIỀU LẦN TRONG NUÔI CÁ CẢNH 

Thay nước là công việc cần thiết khi các bạn nuôi cá, thay nước giúp loại bỏ thức ăn thừa, phân do cá thải ra, các khí độc,…. tích tụ lâu ngày trong bể. Ngoài ra việc thay nước còn giúp bổ sung một lượng oxy vào bể (đối với các loài cá không sử dụng sục khí).Tuy nhiên đây cũng có thể trở thành một sai lầm trong nuôi cá cảnh mà các người mới chơi thường mắc. 

Tại sao chúng ta không nên thay nước thường xuyên?

  • Đầu tiên trong nước cũ của chúng ta đã có một lượng vi sinh nhất định có vai trò ổn định chất lượng nước. 
  • Cá đã quen với nước cũ, việc thay nước thường xuyên và quá nhiều trong không chỉ làm loại bỏ đi những vi sinh có lợi mà còn dễ làm cá của chúng ta bị stress do không thích nghi kịp với môi trường nước mới.

Thay nước quá nhiều là 1 trong 5 sai lầm trong việc nuôi cá cảnh

Chính vì vậy bạn cần hạn chế thay nước và lên lịch thay nước một cách hợp lý như một tuần thay nước một lần, mỗi lần thay 10-20% nước của bể. Thời gian thay nước có thể lâu hơn nếu bạn nuôi các loài cá nhỏ ít thải phân.

Trên đây là một số sai lầm trong nuôi cá cảnh mà người mới thường mắc phải. AquaZone mong rằng bài viết sẽ hữu ích và giúp các bạn tránh được những sai lầm tương tự.

Đọc thêm: Top 9 loài cá thủy sinh bơi theo đàn đẹp nhất

Thông tin liên hệ: AquaZone - Siêu thị cá cảnh

Địa chỉ: Block B.01.08 số 83 chung cư Bộ công an, đường số 03, phường An Khánh, Q.2, Tp Thủ Đức, Tp HCM

Hotline: 0906.751.314

Email: aquazone.officialstore@gmail.com

Website: https://aquazonefish.vn