Tổng Hợp Các Loại Thức Ăn Cho Cá Koi

Nuôi cá Koi là điều không dễ dàng, ngoài vấn đề về vệ sinh hồ cá Koi kĩ lưỡng thì chúng ta cần đặc biệt quan tâm đến thành phần dinh dưỡng của cá Koi để giúp chúng có được sự phát triển tốt nhất. Tuy nhiên, làm sao để chọn thức ăn cho cá Koi một cách hợp lý và khoa học nhất, phù hợp với giống cá Koi đang nuôi, giúp chúng lên màu đẹp thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây.

TỔNG HỢP CÁC LOẠI THỨC ĂN CHO CÁ KOI

QUY TRÌNH CHO CÁ KOI ĂN TỪ NHỎ ĐẾN LỚN 

Nếu bạn nuôi giống Koi từ nhỏ đến lớn thì chúng sẽ có những giai đoạn hấp thụ dinh dưỡng khác nhau, vì vậy bạn cũng nên chọn những thức ăn cho chúng theo từng chu kì sinh trưởng.

  1. Cá mới nở tầm 3 ngày đầu: chúng sẽ tự nuôi dưỡng cơ thể bằng cách ăn noãn hoàng. Sau khi tiêu hết noãn hoàng, cá koi nhỏ có thể ăn các thức ăn bổ sung như bobo, các sinh vật phù du hay bột đậu nành pha loãng trong nước.

  2. Cá koi được nửa tháng sau khi nở: cá koi chuyển qua ăn các loại động vật tầng đáy như giun, loăng quăng,…

  3. Khi cá từ 1 tháng tuổi trở đi: có thể ăn các loại động vật nhỏ như giun, ốc hoặc ấu trùng sinh sống ở hồ. Ngoài ra ở lứa tuổi này Koi cũng giống như cá trưởng thành, chúng có thể ăn thực phẩm như cám, bã đậu, thức ăn dạng viên đã chế biến sẵn có trên thị trường.

TÌM HIỂU VỀ THỨC ĂN CÁ KOI 

Thức ăn cho cá koi được tạo ra để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cá koi, giúp chúng phát triển khỏe mạnh và duy trì màu sắc rực rỡ. Có nhiều loại thức ăn cá koi khác nhau

Thức ăn tươi 

Sâu bọ: Như sâu đất, sâu trùng, hoặc sâu mỡ, chúng giàu protein.

Tôm sống hoặc cá viên: Cung cấp nguồn protein tự nhiên và hấp dẫn cá Koi.

Rau củ

Rau xanh: Như rau cải, rau cần tây, hoặc các loại rau khác có thể cung cấp một số dưỡng chất cần thiết.

Thức ăn tự nhiên

Tảo và tảo biển: Cá Koi cũng ưa thích ăn những loại tảo này.

Côn trùng nhỏ và giun: Chúng cung cấp protein và dinh dưỡng cho cá.

Thức ăn tự làm

Gạo (có thể làm nở): Rất phổ biến trong việc tự làm thức ăn cho cá Koi.

Rau củ nghiền nhuyễn: Cung cấp một số lượng nhỏ dinh dưỡng cho cá.

Bạn có thể dễ dàng tạo ra bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho chúng bằng cách xay nhỏ cam, rau diếp, tôm, sò đã được chế biến qua, bánh mì nâu,… để cung cấp chất xơ, vitamin cho cá. Các loại thức ăn này sẽ giúp cá củng cố hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng và sắc tố đỏ cho cá Koi.

Lưu ý khi tự làm thức ăn của cá Koi bạn nên cho ăn điều độ, đảm bảo độ tươi mới và không để dư qua đêm. Đặc biệt, không cho cá ăn những thực phẩm sống vì mầm bệnh có thể theo thức ăn sống vào hồ và gây bệnh cho Koi.

Thức ăn nhập khẩu, mua sẵn

Thức ăn dinh dưỡng thông dụng hằng ngày: có kích thước trung bình từ 3 và 5 mm, bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cá gồm thành phần bột cá, bột mì, đậu nành, men và Vitamin, khoáng chất khác. Tối thiểu độ đạm 25%.

Thức ăn giúp màu sắc sáng bóng: sản phẩm có độ đạm cao nhất >40%, giúp màu sắc cá được tự nhiên, khỏe mạnh. Chứa tảo Spirulina, Krill meal và amino acid cải thiện màu sắc. Bổ sung Vitamin, khoáng chất nhằm tăng sức đề kháng, là thức ăn không gây ô nhiễm và giúp koi tăng màu sáng bóng.

Thức ăn có thể giúp cho cá koi lên màu sắc rực rỡ:  sản phẩm giúp lên màu nhanh cho cá, giúp koi có dinh dưỡng cân bằng, có thành phần tảo Spirulina, Kill để cải thiện màu sắc của Koi tốt hơn. Tối thiểu độ đạm 36%.

VAI TRÒ CỦA TỪNG THÀNH PHẦN TRONG THỨC ĂN CHO CÁ KOI

- Nguyên liệu bột cá: gồm nhiều loại đạm cần thiết để duy trì sức sống và phát triển, ngoài ra còn giúp cân bằng axit amin tốt và thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh cho cá.

- Nguyên liệu dầu cá: Là loại dầu được chiết xuất chủ yếu từ cá Tuyết hoặc cá Mòi, đây cũng là một nguồn năng lượng chứa các axit béo thiết yếu như axit linoleic và axit linolenic, rất cần thiết cho sự phát triển của cá.

- Nguyên liệu lúa mì (tinh bột): Đóng vai trò quan trọng là nguồn cung cấp năng lượng cho quá trình vận động và tiêu hóa, đồng thời kết dính với các thành phần khác giúp thức ăn không bị vỡ vụn nhanh trong nước (tránh lãng phí và gây đục nước).

- Nguyên liệu Spirulina (tăng màu): Là một loại thực vật phù du, chứa một lượng lớn carotenoid có tác dụng tạo màu. Có giá trị dinh dưỡng cao như Vitamin và khoáng chất, đồng thời giàu zeaxanthin (một loại caroten), có tác dụng tăng cường màu sắc mạnh mẽ. Với lí do này, nó chủ yếu được sử dụng trong sản xuất thức ăn tăng màu cho cá Koi.

- Nguyên liệu mầm lúa mạch (men tiêu hóa): Là phần nảy mầm của hạt lúa mì, ngoài protein chất lượng cao, nó còn là một kho tàng dinh dưỡng giàu vitamin, khoáng chất và axit béo thiết yếu như axit linoleic và axit linolenic. Ngoài ra, đặc trưng của nó là dễ tiêu hóa và hấp thụ mà không gây ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng của cá.

- Nguyên liệu vi lượng vitamin và khoáng chất bổ sung khác: đóng vai trò miễn dịch và an toàn cho cá.

- Nguyên liệu thành phần đảm bảo (protein): Là chất kháng sinh chính của cơ thể sống, hình thành cơ bắp săn chắc, body chuẩn ở cá Koi.

- Thành phần chất béo có 3 vai trò chính là nguồn cung cấp vitamin tính tan trong chất béo, axit béo thiết yếu, nguồn năng lượng.

- Thành phần chất xơ đóng vai trò cải thiện vi khuẩn đường ruột.

- Phốt pho giữ vai trò là lượng chất cần thiết, vì là một khoáng chất ít ỏi trong nước nêu nếu không đủ thì sẽ phát sinh vấn đề như dị tật ở đầu, xương bị cong, không phát triển cân đối, hài hòa ở Koi.

TỔNG HỢP THỨC ĂN CHO CÁ KOI ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT

AQUAMASTER

Aquamaster là thức ăn dành cho cá Koi được lựa chọn ưu tiên hàng đầu tại Việt Nam bởi CHẤT LƯỢNG TỐT - GIÁ THÀNH VỪA PHẢI. Với 4 dòng:

Cám aquamaster staple

Hiện nay, sản phẩm Cám Aqua Staple là lựa chọn tối ưu cho Koi Café. Hoặc các hồ cá mà không kiểm soát được mức độ cho ăn, hệ lọc không đủ tải, cũng như có mật độ cá quá dày. Cám cung cấp nguồn dinh dưỡng cho cá, giúp cá có tốc độ lớn vừa phải, phát triển body chắc chắn.

Cám aquamaster Staple 36 Đạm này còn bổ sung chất tăng khả năng chuyển hóa chất béo. Bởi vậy mà có thể giúp cá Koi giúp hạn chế được tình trạng bị tích mỡ dưới bụng cá Koi. Nên khả năng giúp cá Koi có dáng chuẩn đẹp

Cám aquamaster growth

Aqua Master Growth là dòng sản phẩm chứa hàm lượng đạm tốt. Sử dụng nguồn thức ăn này sẽ cân đối các chất dinh dưỡng giúp cho cá Koi tiêu hoá dễ dàng, giúp chúng tăng trưởng và phát triển tối ưu.

Thức ăn cho cá Koi Aquamaster Growth đưa ra cải tiến mới nhất, chủ yếu tập trung vào 4 đặc điểm chính:

1.Nâng cao thành phần đậu nành lên men.

2.Dùng khoáng nguồn gốc hữu cơ.

3.Tăng lượng Nucleotide.

4.Bổ sung phụ gia tăng khả năng chuyển hoá chất béo hiệu quả.

Cám aquamaster Hi growth

Hi-Growth thì siêu tăng trưởng đặc biệt là khung xương và hệ cơ, phát triển màu sắc tự nhiên với độ đạm 42%. 

Jumbo - yếu tố đặc biệt giúp thúc đẩy chuyển hoá năng lượng hiệu quả và cung cấp sự phát triển cơ bắp cho koi, không chỉ giúp cá săn chắc về ngoại hình, đồng thời các loại vitamin A, C, E, D3 tạo ra dinh dưỡng cân bằng hàng ngày, men vi sinh giúp giảm ô nhiễm làm sạch nước.

Cám aquamaster color

Công dụng nổi bật nhất của cám Aquamaster Color là khả năng giúp cá Koi tăng màu tự nhiên. Cá Koi đặc biệt nhất là màu sắc của chúng. Đây là công dụng rất tuyệt vời mà rất ít loại thức ăn cho cá nào trên thị trường làm được điều này. 

Aquamaster Color chứa 2 thành phần đặc biệt làm tăng màu đỏ cho cá Koi là Spirulina và Astaxanthin

Cám aquamaster Jumbo 

Sản phẩm mới của Aquamaster với 42% đạm, công thức tối ưu giúp nâng cao khả năng hấp thụ canxi và photpho của cá, giúp khung xương vững chắc, gia tăng tỉ lệ chuyển hóa chất béo và hỗ trợ phát triển cơ lưng và đuôi

Cám Aquamaster

KOKUSAI

Cám Kokusai đến từ Malaysia, dòng cám 2 trong 1 cao cấp trên thị trường với, là sản phẩm độc đáo với độ đạm được tăng lên 45% so với các dòng 2 trong 1 khác chỉ từ 38-40%. Kokusai Giúp cho cá tăng trưởng cực nhanh nhưng vẫn dễ tiêu hóa và da trắng. 

Kokusai đã ra mắt 4 dòng cơ bản để phù hợp cho từng như cầu về thể chất cho cá Koi: 

- Cao đạm (Growth, High Growth)

- Thấp đạm (Stape)

- Dễ tiêu hóa (Wheatgerm)

- Tăng màu (Color enhancer)

Phần lớn các loại cám dành cho cá Koi chỉ có mức đạm trung bình là 40% và loại tăng trưởng là 42%, tuy nhiên với dòng Kokusai, nhà sản suất đã nâng cấp độ đạm lên 45%, giúp phát triển body của cá Koi được chắc chắn và khỏe mạnh hơn. 

Kokusai Wheatgerm Hi Growth

Được kết hợp từ lúa mạch và hàm lượng đạm cao, giúp tăng trưởng x2 nhanh chóng nhưng vẫn dễ tiêu hóa và trắng da kể cả ở nhiệt độ thấp 10-20 độ C.

Kokusai Colour Enhancer Spirulina

Bộ đôi tảo Spirulina và đạm cao được kết hợp giúp tăng trưởng màu sắc (đặc biệt là màu đỏ), nhưng vẫn đảm bảo được nhu cầu tăng kích thước và cơ bắp cho cá Koi

Cám Kokusai dành cho cá Koi

 

HIKARI 

Thương hiệu đến từ đất nước mặt trời mọc, là cội nguồn của giống cá Koi tuyệt sắc, mang vẻ đẹp độc lạ và tính phong thủy cao. 

Hikari balance 

Hikari Balance với thành phần bột cá, bột mì, sản phẩm từ. bánh mì khô, bột đậu nành, men bia khô, bột mâm lúa mì, dầu cá, ngô vỡ mảnh, bột rong biễn khô, cám gạo, tỏi, axit amin DL, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, qua đó cải thiện sự hấp thụ và giảm lượng chất thải, từ đó chất lượng nước được cải thiện và giảm bảo trì bộ lọc khi sử dụng đúng chế độ ăn uống. 

Hikari Color Enhancing 

Màu sắc của cá Koi không chỉ phụ thuộc vào đèn mà chúng cần phải hấp thụ đúng dinh dưỡng tăng màu thì mới cho ra màu sắc tự nhiên hoàn hảo và đó là khi sử dụng cám Hikari Color Enhancing. Với các thành phần bổ sung vitamin cho màu sắc cá 

  • DL-Methionine, Astaxanthin, chế phẩm sinh học, choline chloride, vitamin E, L-ascorbyl-2-polyphosphate (ổn định vitamin C), inositol, d-calcium pantohenate, riboflavin, vitamin A.
  • Thiamine Monotrate, Niacin, Pyridoxine hydrochloride, folic axit, monosodium phosphate, vitamin D3, biotin, muối, disodium phosphate, zinc sulfate, ferrous sulfate, magnesium sulfate, manganese sulfate, copper sulfate, calcium iodate.

Chúng được trộn theo các công thức đặc biệt, duy nhất tạo ra sự cân bằng trong quá trình phát triển cơ thể và màu sắc cho cá.

THỨC ĂN DÀNH CHO CÁ KOI HIKARI

 

SAKURA FOOD

 Thức ăn Sakura Gold tới từ nhà sản xuất Sakura Thái Lan. Đây là loại thức ăn cá Koi rất phổ biến và rất được người chơi cá cảnh tại Việt Nam tin tưởng sử dụng.

Thành Phần: bột cá trắng, bột gan mực, bột mì, lúa mì – bột mầm, bột đậu nành, tảo xoắn, bọt nhuyễn thể, astaxanthin,men khô, vitamin và khoáng chất

  • Lượng protein cao lên tới 35%
  • Cung cấp chất xơ, khoáng và vitamin cho cá Koi
  • Giúp cá ăn ngon, tiêu hóa tốt, tăng trường về body và tăng sức đề kháng cho chúng. 

THỨC ĂN DÀNH CHO CÁ KOI SAKURA

 

JPD NOBORI 

Cám cá Koi Nobori JPD là sản phẩm có thành phần tự nhiên, chứa tinh chất giúp da cá luôn sáng bóng, tăng trọng nhanh, body dáng đẹp. Rất thích hợp cho anh em bơm cá.

  • Nobori thich hợp cho tất cả các mùa
  • Không gây đục nước, váng trên mặt nước.
  • Vừa tăng trọng, vừa đầy đủ dinh dưỡng, vừa tốt cho hệ tiêu hoá.
  • Không chứa chất bảo quản nên cá hấp thu dinh dưỡng trong thức ăn tuyệt đối.
  • Sản phẩm có thành phần tự nhiên.

Thành phần: Cám cá, bột mì, mầm ngũ cốc, đầu nành tách béo, bắp, men bia, soldium, phosphate, astaxanthin, tinh chất hoa cúc, tinh chất đu đủ, hyaluronic, vitamin C chịu nhiệt, các vitamin khác, khoáng chất.

THỨC ĂN DÀNH CHO CÁ KOI NOBORI

 

3 NGUYÊN TẮC CƠ BẢN KHI CHO CÁ KOI ĂN 

Để chăm sóc sóc cá Koi khỏe, body cá đẹp thì chúng ta cần lưu ý quy tắc cho chúng ăn như sau:

Nên cho cá Koi ăn từ 3-4 bữa/ ngày, mỗi lần ăn sẽ rơi từ 2-5 phút, để tránh tình trạng quá no ảnh hướng đến bụng và hệ tiêu hóa của cá. 

Không nên cho cá ăn khi trời mưa hay bão, vì lúc này lượng oxy xuống thấp, cá cần nhiều oxy mới tiêu thụ được thức ăn. Cũng như vào thời tiết lạnh, quá trình trao đổi chất của cá Koi sẽ hoạt động châm lại, nên hạn chế cho ăn tránh tình trạng khó tiêu. 

Nếu như bạn không tuân thủ các quy tắc này, cá Koi có nguy cơ gây bệnh cho cá, cá ăn quá no khiến cho hệ tiêu hóa bị quá tải, hoặc dẫn đến tình trạng "béo", body của cá không đẹp và săn chắc. 

LƯU Ý KHI CHO CÁ KOI ĂN

Cá Koi là một loài động vật đặc biệt bởi ngoại hình độc lạ, mang nét đặc trưng của Nhật Bản. Chúng khá thông minh khi có thể nhận dạng "chủ" thông qua việc chúng ta cho chúng ăn thường xuyên. Là dạng cá ăn tạp nên chúng ăn rất nhiều và rất nhanh. Với màu sắc rực rực trên thân, lướt qua những dòng nước tinh khiết trên hồ mang cho chúng ta một cảm giác bình yên và giảm căng thẳng. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn thức ăn cho cá Koi phù hợp với nhu cầu của mình. 

Bài viết liên quan: Cách Chăm Sóc Cá Koi Đúng Kĩ Thuật

Thông tin liên hệ: AquaZone - Siêu thị cá cảnh

Hotline: 0906751314

Địa chỉ: B0108 Chung Cư Bộ Công An, số 50 đường số 3, Phường An Khánh, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM

Website: http://aquazonefish.vn/

Shopee: https://shopee.vn/aquazone_store

Lazada: https://www.lazada.vn/shop/aquazone

TiktokShop: https://www.tiktok.com/@aquazone_official

Yotube: https://www.youtube.com/@aquazonefish